Blog

Cách học thuộc các công thức tiếng Anh đơn giản nhất

Ngữ pháp là công cụ đầu tiên dẫn bước cho quá trình học tiếng Anh giao tiếp sau này. Việc ghi nhớ thuộc lòng các bảng công thức tiếng Anh là điều cực kỳ cần thiết và cũng là một nhiệm vụ bắt buộc dù bạn đang ở trình độ nào. Bạn mới bắt đầu học tiếng Anh và chưa biết hết ngữ pháp? Vậy hãy cùng tham khảo cách học các công thức tiếng Anh đơn giản theo gợi ý dưới đây.

Tại sao phải học thuộc các công thức tiếng Anh?

Việc học ngữ pháp là học luật lệ quy định chặt chẽ sự kết hợp từ, mỗi ngôn ngữ lại có một hệ thống luật lệ riêng của mình. Khi học tiếng Anh cũng vậy, ngữ pháp là yếu tố cần thiết để bắt đầu việc học.

Nếu như trong tiếng Việt, chỉ thay đổi một từ cũng có thể thay đổi ý nghĩa của cả câu văn thì tiếng Anh cũng vậy. Đây cũng là lý do khiến nhiều người cảm thấy phần kiến thức là phần khó nhất, cũng là lời giải đáp cho việc tại sao bạn phải học ngữ pháp để sử dụng thành thạo tiếng Anh hoặc bất kể ngôn ngữ nào khác.

Ngữ pháp tiếng Anh có thực sự quan trọng?

Phương pháp học công thức tiếng Anh hiệu quả

Dù muốn hay không, việc đầu tiên bạn cần làm chính là nắm vững lý thuyết, cách sử dụng của từng cấu trúc, công thức tiếng Anh. Vậy vấn đề là làm thế nào để học công thức tiếng Anh hiệu quả?

Học với câu ví dụ

Cách học công thức tiếng Anh đầu tiên phải kể tới là học với câu ví dụ. Để ghi nhớ mớ lý thuyết dài vô tận là điều khá khó khăn. Không chỉ đối với trẻ em mà ngay cả những người lớn cũng thấy việc học ngữ pháp là điều gì đó khá “mệt mỏi”.

Một ngữ pháp bạn cần học có thể có nhiều cách dùng khác nhau, tùy vào trong từng ngữ cảnh. Việc học thuộc một cách máy móc có thể vừa tốn thời gian của bạn vừa khiến bạn dễ nản lòng. Vậy tại sao không thêm chút ví dụ để làm sinh động bài học?

Các bạn chỉ cần thêm một chút ví dụ thực tế vào thì mọi chuyện trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Khi đặt vào ngữ cảnh cụ thể, các bạn sẽ hiểu hơn về loại ngữ pháp mình học và cách dùng của nó. Bạn có thể sử dụng app Bitu để lấy thêm nhiều ví dụ.

Học công thức tiếng Anh qua các ví dụ cụ thể

Học thông qua sách và tạp chí

Có nhiều người thấy sách tiếng Anh quá khó để tiếp thu. Lý do có thể xuất phát từ việc quyển sách với lượng từ vựng quá tải hoặc do bản thân người đọc không hứng thú với chủ đề trong sách.

Nếu không không muốn đọc những quyển sách tiếng Anh dài, khó tiếp cận, hãy đọc sách, báo, truyện tiếng Anh dành cho trẻ em. Bạn cũng có thể mua các quyển sách song ngữ để vừa học vừa giải trí, khả năng ghi nhớ ngữ pháp sẽ lâu hơn.

Khi đọc sách, tạp chí, truyện tiếng Anh, bạn sẽ thu thập được một lượng kiến thức ngữ pháp, từ vựng phong phú hơn, quan trọng nhất là cách sắp xếp câu từ đúng chuẩn và tự nhiên. Hãy xem tác giả dùng ngữ pháp trong bài như thế nào và học tập cách sử dụng ngữ pháp đó.

Ngoài ra, các bạn cũng nên đọc nhiều thể loại với phong cách viết khác nhau để có thể hiểu thêm về văn phong của tác giả cũng như nâng cao trình độ đọc, viết tiếng Anh của mình. Đọc nhiều là cách để bạn học công thức tiếng Anh dễ dàng hơn.

Học ngữ pháp với phương pháp đọc sách

Học ngữ pháp qua phim

Bạn có thể thông qua các hoạt động nghe nhạc, xem phim để cải thiện cả vốn từ lẫn ngữ pháp của mình. Việc sử dụng thường xuyên và lặp lại nhiều lần sẽ giúp bạn đưa lý thuyết vào trong não bộ của mình.

Nghe được đánh giá là phần khó thứ hai sau nói trong việc học tiếng Anh của người Việt Nam. Phải đến 90% số người học tiếng Anh nói rằng mình sợ và yếu nhất phần nghe nên gần như không hiểu hoặc chán nản với việc học lý thuyết.

Đầu tiên, nếu bạn xem phim, bạn có thể bật phụ đề tiếng Anh để nghe và đọc theo. Việc xem phim sẽ giúp bạn nâng cao cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của mình. Bạn nên chọn những series phim về đời sống thực tế, truyện cổ tích hay các bộ phim tình cảm, sẽ có nhiều lời thoại hơn so với phim kinh dị hay phim hành động.

Ngoài phim ảnh, bạn cũng có thể xem các gameshow, chương trình thực tế để giải trí. Nếu bạn muốn nghe tin tức, các bạn cũng có thể nghe đài CNN hoặc BBC. Đôi khi các bạn chỉ cần tập trung vào việc lắng nghe và hiểu người nói là bạn đã tăng thêm khả năng ngữ pháp của mình. Lúc này đây học các công thức tiếng Anh đối với bạn mà nói chỉ là chuyện cỏn con.

Một vài bộ phim tiếng Anh được các “mọt phim” đề cử

Trên đây là những phương pháp học công thức tiếng Anh mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn. Khi các bạn đã nắm vững các kiến thức này thì mọi thứ đã phần nào trong tầm tay của bạn. Chúc các bạn có thể bắt trọn kiến thức qua bài viết này và đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều bài học hữu ích khác nhé!